5 thực phẩm nên tránh khi đang bị mụn

Có bao giờ bạn nghĩ rằng những thực phẩm mình ăn hằng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến làn da của mình không? Bạn hãy nhớ rằng điều trị da mụn không chỉ đòi hỏi chăm sóc làn da ở bề ngoài, mà bạn còn phải chú trọng đến việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học nữa đấy. Ngoài việc bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết thì cũng có một só loại thực phẩm bạn nên "kiêng" khi đang bị mụn "tấn công" đó. Hãy cùng The Soulmate tìm hiểu những loại thực phẩm bạn nên "kiêng" khi đang bị mụn "tấn công" nhé.

0
2285
(Nguồn: Internet)

Sự hình thành của mụn trứng cá không chỉ xuất phát từ việc chăm sóc da bên ngoài mà chế độ ăn uống hằng ngày cũng có ảnh hưởng rất lớn. Nhiều người đầu tư không tiếc tiền các sản phẩm trị mụn, những buổi spa trị liệu da nhưng lại quên mất một điều quan trọng: làn da phản ánh sức khoẻ bên trong, vì vậy việc ăn gì uống gì sẽ thể hiện lên làn da của bạn. Đặc biệt đối với da mụn thì những thực phẩm bạn ăn hàng ngày chính là nguồn dưỡng chất để nuôi dưỡng làn da. Tuy nhiên cũng có một số loại thực phẩm bạn nên tránh hấp thụ nhiều vì chúng chứa nhiều thành phần không có lợi, nhiều khả năng làm tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Trong bài viết này hãy cùng The Soulmate “điểm danh” những thực phẩm bạn nên tránh khi đang bị mụn nhé.

Các thực phẩm chế biến từ sữa có nguồn gốc từ động vật

(Nguồn: Internet)

Ai cũng biết sữa rất tốt cho sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là cho xương khớp và hệ tiêu hóa. Tuy nhiên trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2008 của Viện da liễu Hoa Kỳ, người có chế độ ăn bao gồm nhiều chế phẩm từ sữa có xu hướng bị mụn nặng hơn những người ăn ít hoặc không ăn. Bởi trong sữa có chứa hormone tăng trưởng – hay còn gọi là chất IGF-1 – khiến cho các đốm mụn hình thành nhiều hơn, phát triển mạnh hơn. Đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên, tuổi dậy thì đang có mụn và dùng sữa hàng ngày. Hơn nữa, sữa còn chứa testosterone hay còn gọi là hormone androgen (nội tiết tố nam)- thủ phạm gây ra mụn, đặc biệt thường gặp ở nữ giới.

Ngoài ra, những sản phẩm được chế biến từ sữa thường có tác dụng làm tăng khả năng tiết ra bã nhờn nhiều hơn nên dễ khiến cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Sự tích tụ lâu ngày các tạp chất dưới lỗ chân lông làm tăng khả năng viêm nhiễm và làm tăng thêm sự phát triển của mụn nhọt.

Các thực phẩm thay thế: Tuy nhiên nếu yêu thích sữa thì đừng lo lắng bởi bạn hoàn toàn có thể sử dụng các sản phẩm sữa thực vật như sữa đậu nành, sữa yến mạch, sữa gạo, sữa hạnh nhân… Các loại sữa này rất giàu vitamin và các khoáng chất cực kỳ có lợi cho sức khỏe và giúp bạn phần nào hạn chế tình trạng mụn trứng cá nữa đấy.

Thực phẩm chứa nhiều đường

(Nguồn: Internet)

Mặc dù đường có khả năng cung cấp năng lượng cho cơ thể nhưng nó lại không hoàn toàn có lợi cho làn da của chúng mình. Một số nghiên cứu tại Mỹ đã chứng minh rằng người ăn nhiều đường hơn không chỉ làm tăng nguy cơ gây mụn mà còn có thể làm mụn nặng thêm, so với những người có chế độ ăn uống ít đường. Bởi lẽ hấp thụ quá nhiều đường sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Cơ thể khi ấy sẽ phản ứng bằng cách tiết ra nhiều insulin – một chất làm kích thích hoạt động của tuyến bã nhờn trên da và tăng nguy cơ bị mụn trứng cá. Đường trong thực phẩm có 3 nguồn chính:

  • Đường hóa học: trong các sản phẩm bánh kẹo, nước có ga…
  • Đường từ tinh bột: trong cơm, bánh mỳ… (Tinh bột khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành đường phức hợp và hấp thụ vào máu)
  • Đường từ trái cây: trong các loại quả có vị ngọt đậm đà như xoài, vải, mít, nhãn…

Các thực phẩm thay thế: Các bạn nên thay thế bằng các loại hoa quả và rau củ có lượng đường tự nhiên như kiwi, táo, lê, dưa hấu… Tuy nhiên điều quan trọng nhất là bạn nên chú ý hạn chế tiêu thụ quá nhiều đường trong khẩu phần ăn của mình.

Thực phẩm giàu tinh bột

(Nguồn: Internet)

Tinh bột trong khẩu phần ăn của người Việt Nam là một thành phần không thể thiếu. Những loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột thường có trong cơm, bánh mỳ, mỳ ống…  Tuy nhiên, các thực phẩm này không tốt cho da của bạn, đặc biệt là với những làn da bị mụn trứng cá. Lý do bởi vì những thực phẩm giàu tinh bột thường có lượng insulin khá cao, dễ làm lỗ chân lông trên da bị tắc nghẽn và tiết nhiều dầu, làm viêm nhiễm và khiến da nổi mụn nhiều hơn.

Các thực phẩm thay thế: Các loại bánh mì nguyên cám, bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt… không chỉ giàu chất xơ, mà còn có khả năng duy trì lượng đường trong cơ thể một cách ổn định sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng đấy.

Thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ

(Nguồn: Internet)

Nhiều nhà khoa học đã chứng minh việc ăn nhiều dầu mỡ có ảnh hưởng đến sự bài tiết chất nhờn của da, có xu hướng làm da bạn dầu hơn và dễ nổi mụn hơn. Hơn nữa đồ chiên rán có tính nóng và chất béo trong loại thực phẩm này sẽ làm phát tán gốc tự do trong cơ thể, ăn vào quá nhiều có thể gây ra hiện tượng nóng trong người. Việc nóng trong từ gan sẽ phát tán ra bên ngoài khiến làn da bị mụn và da yếu và không có nhiều sức đề kháng với môi trường, dễ dẫn đến tình trạng bị nhiễm trùng da làm cho tình hình càng trở nên nghiêm trọng. Chính vì thế để giữ cho làn da không bị mụn “tấn công”, các cô gái hãy hạn chế đồ chiên rán nhé.

Các thực phẩm thay thế: Các bạn nên cắt giảm chất béo từ động vật và thực vật và áp dụng các phương thức nấu nướng thanh đạm như hấp, luộc, làm salad.

Các chất kích thích

(Nguồn: Internet)

Cà phê, đồ uống có ga, rượu, bia, thuốc lá… đều là những chất kích thích không tốt cho làn da. Đặc biệt, uống cà phê và rượu làm tăng khả năng hoạt động của hormone cortisol – hormone gây stress – mà stress là một trong những nguyên nhân chính của vấn đề về da, thường gây mụn bọc trên da.

Các thực phẩm thay thế: Bạn nên hạn chế tuyệt đối sử dụng các loại đồ uống có chất kích thích. Thay vào đó, bạn nên uống nhiều nước hoặc các loại nước ép trái cây để bổ sung nhiều loại vitamin và chất khoáng có lợi cho làn da.

Hi vọng bài viết của chúng mình đã giúp các bạn có nhiều thông tin hữu ích để xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học nhằm hạn chế tình trạng mụn. Các bạn hãy nhớ để có làn da đẹp thì ngoài việc chăm sóc với các sản phẩm skincare, chúng mình còn phải chú trọng đến chế độ sinh hoạt và lối sống hàng ngày nữa đấy. Các bạn nên uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả, rau xanh và hạn chế những thực phẩm không lành mạnh nhé.

Chúc các bạn luôn xinh đẹp và rạng rỡ!

Facebook Comments